Phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Một số kiến nghị của tỉnh:

+ Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

+ Phát triển KCN Việt Hưng thành KCN Hỗ trợ có giá trị gia tăng cao, được hưởng các cơ chế, chính sách tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP và 111/2015/NĐ-CP.

+ Thẩm định chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp có casino tại Vân Đồn.

+ Thành lập mới 1 số KCN.

+ Sớm ký kết thỏa thuận khung về Khu hợp tác kinh tế biên giới Việt – Trung, cho phép thí điểm xây dựng mô hình Khu hợp tác biên giới Móng Cái – Đông Hưng.

+ Điều chỉnh dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành 2 dự án Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái.

+ Cải tạo nâng cấp QL4B đoạn Quảng Ninh – Lạng Sơn.

+ Nạo vét luồng sông Chanh để đảm bảo lưu thông hàng hải.

+ Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao Chăn nuôi bò sữa tập trung và liên kết với người dân tại Đầm Hà.

+ Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về thủy sản tại Đầm Hà.

+ Bổ sung tỉnh Hải Dương vào địa bàn nghiên cứu lập hồ sơ Quần thể di tích Yên Tử.

Giai đoạn 2020-2025 hệ thống đô thị toàn tỉnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện với hạt nhân là 13 đô thị, nâng loại các đô thị đạt tiêu chuẩn.

Giai đoạn 2026-2030 toàn tỉnh có 12 đơn vị hành chính cấp huyện với hạt nhân là 12 đô thị.

Trong đó hợp nhất Móng Cái và Hải Hà thành 1 thành phố mới, là đô thị loại 1 phù hợp với mục tiêu xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Tên gọi của thành phố mới hợp nhất cần mang tính đặc trưng của Quảng Ninh, đề xuất 1 số tên như Hải Ninh, An Bang, An Quảng, Vạn Ninh, Hải Đông, Mường Phố.

Các đô thị khác tiếp tục nâng loại và thành lập các thành phố, thị xã mới khi đủ tiêu chuẩn.

Mục tiêu đến 2030, thành phố Quảng Ninh có hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, đô thị sinh thái, sử dụng hiệu quả tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giàu bản sắc văn hóa, bảo tồn và gìn giữ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Di sản văn hóa trúc lâm Yên Tử; đi đầu cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường.

Các dự án làm động lực cho mục tiêu này là:

  • Quy hoạch tốt và hoàn thiện hạ tầng các đô thị.
  • Xây dựng hoàn chỉnh các tuyến cao tốc đường bộ:
    • Cao tốc đường bộ hiện có và cao tốc Vân Đồn – Móng Cái;
    • Lên phương án xây mới các tuyến cao tốc Hạ Long – Bắc Ninh – Đông Anh, Vân Đồn – Lạng Sơn.
  • Hệ thống giao thông đường bộ đối nội gồm:
    • Đường kết nối ven biển, ven sông Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều;
    • Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả nối dài sang Vân Đồn;
    • Đường ven biển Móng Cái – Hải Hà – Đầm Hà – Tiên Yên;
    • Đường Hạ Long – Kỳ Thượng – Ba Chẽ – Bình Liêu.
  • Hệ thống giao thông đường sắt:
    • Đường sắt cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (tính kéo dài đến Hạ Long – Đông Triều);
    • Đường sắt Hà Nội – Hạ Long, nhánh rẽ Quảng Yên sang Hải Phòng;
    • Đường sắt đô thị: Tuyến metro phía Đông và phía Tây Hạ Long.
  • Hệ thống giao thông đường không:
    • Mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn gồm Nhà ga mới và Đường băng thứ 2;
    • Xây dựng Cảng hàng không Cô Tô;
    • Dự phòng quỹ đất để xây dựng Cảng hàng không Quốc tế thứ 2 tại khu vực Hạ Long – Uông Bí, Sân bay quân sự tại Móng Cái.
    • Các điểm cất hạ cánh cho trực thăng, thủy phi cơ tại cảng biển, thành phố, tòa nhà.
  • Hệ thống cảng biển, kho vận tại Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà.

Về quan điểm quy hoạch đô thị, cần tận dụng tối đa lợi thế mặt biển để làm điểm nhấn và phục vụ cộng đồng với đường bờ biển dài 200km, gần 2000 hòn đảo lớn nhỏ. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phương thức phát triển từ nâu sang xanh với đô thị hóa với xây dựng NTM kiểu mẫu, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH của tiêu chí đô thị, lấy công nghiệp chế biến chế tạo làm động lực để thu hút lao động.

Mô hình lựa chọn là thành phố trong Thành phố. Đến 2030 thành phố Quảng Ninh sẽ có 12 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, gồm:

  • 7 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái – Hải Hà, Uông  Bí, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn;
  • 1 thị xã: Tiên Yên;
  • 4 huyện: Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà.

Tuy nhiên nếu duy trì được tốc độ phát triển nhanh cùng điều kiện thuận lợi, dự báo 1 số huyện như Cô Tô, Đầm Hà, Bình Liêu đến 2030 hoàn toàn đủ tiêu chuẩn nâng cấp lên thị xã đô thị loại 4.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất thành lập Ban chỉ đạo phát triển đô thị Quảng Ninh để chỉ đạo thực hiện đề án trọng điểm này.

THÔNG TIN DỰ ÁN LIÊN HỆ: 0936.55.68.28 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *